Tin tức

Tìm thấy tượng Bát tiên tại cung An Định, Huế

TT - Tượng bị mất đầu, chiều cao còn lại là 90cm, chu vi vòng bụng 85cm, làm bằng thạch cao phủ lên lớp gạch ngói đắp, bên trong có khung cốt thép, khoác bên ngoài là bộ xiêm y với nhiều chi tiết mang dáng dấp bộ trang phục đại triều của quan văn thời Nguyễn... Đó là bức tượng vừa được nhóm thi công tìm thấy tại công trình thoát nước ngầm Khải Tường lâu, biệt cung An Định - thuộc hệ thống di tích triều Nguyễn tại Huế.
Kết quả nghiên cứu bước đầu cho hay đây chính là một trong tám bức tượng Bát tiên vốn được dựng tại đình Trung Lập, phía trước tòa Khải Tường lâu, phía đường Phan Đình Phùng của cung An Định. Các tài liệu trước đây cho hay bộ tượng Bát tiên được đắp dựng cùng thời với đình Trung Lập, hoàn thành năm 1919 thời vua Khải Định, đặt trên đầu tám bệ trụ nằm quanh đình bát giác, mỗi bức đều có phong thái riêng và có giá trị nghệ thuật cao, và tất cả đều bị thất lạc từ rất lâu.
Việc phát hiện bức tượng này sẽ góp phần tích cực cho công tác nghiên cứu, phục hồi một cách hoàn chỉnh biệt cung An Định - một cung điện sang trọng và độc đáo được xây dựng đầu thế kỷ 20.

Hội Khoa Học Lịch Sử Bình Dương


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24389987