Đất, Người Bình Dương

CÁC DI SẢN LỊCH SỬ - VĂN HÓA CỦA TỈNH BÌNH DƯƠNG.

Tỉnh Bình Dương có điều kiện tự nhiên khá đa dạng: rừng cây, núi đá, sông suối, hồ nước và các vùng trũng của ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, Sông Bé tạo nên các cảnh quan đẹp với những vườn cây trái nổi tiếng như: Sầu riêng, măng cụt, bưởi... thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội và du lịch. Trong quá trình lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, đã tạo nên các di sản văn hóa phong phú như: Các di tích khảo cổ, kiến trúc nghệ thuật, di tích lịch sử…Nhiều cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo như: đình, chùa, miếu, nhà thờ và đặc biệt là các công trình kiến trúc nhà cổ bằng gỗ lâu đời…Có các làng nghề truyền thống như: Sơn mài, gốm sứ, điêu khắc gỗ,...đã tạo nên các sản phẩm có giá trị nghệ thuật, văn hóa độc đáo hấp dẫn trong và ngoài nước, là điều kiện thuận lợi để khai thác phát triển ngành du lịch địa phương.

Xem chi tiết


ẨM THỰC BÌNH DƯƠNG THỜI HỘI NHẬP

Bình Dương trong quá trình phát triển và hội nhập do sự biến đổi về dân cư dẫn đến sự giao lưu ẩm thực giữa các vùng miền trong nước và sự tiếp nhận mạnh mẽ về ẩm thực của nước ngoài.Các yếu tố này làm nên sự đa dạng và phong phú cho ẩm thực Bình Dương hiện tại.Bên cạnh đó, nhịp sống hiện đại thời công nghiệp cũng tạo nên diện mạo mới cho ẩm thực Bình Dương.


GÓP PHẦN TÌM HIỂU LỊCH SỬ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI KHMER Ở XÃ AN BÌNH, HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG

Cộng đồng người Khmer ở xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương là cộng đồng dân tộc ít người sống tập trung lớn thứ hai trong tỉnh (sau người Hoa). Những vấn đề về lịch sử hình thành, đời sống kinh tế - văn hoá – xã hội của cộng đồng người Khmer hiện nay chưa được đầu tư tìm hiểu đầy đủ. Bài viết xin được đóng góp một phần nhỏ vào việc tìm hiểu toàn diện bức tranh lịch sử - kinh tế - văn hoá – xã hội của cộng đồng người Khmer nơi đây.


CHIẾN DỊCH LÊ HỒNG PHONG - BẾN CÁT (10/1950) - NƠI HOÀN THIỆN CÁCH ĐÁNH ĐẶC CÔNG CỦA LỰC LƯỢNG VŨ TRANG KHU 7

Tân Uyên - Chiến khu Đ là nơi khởi phát, hình thành cách đánh đặc công. Du kích Tân Uyên với cách nghĩ sáng tạo đã tạo ra một cách đánh mới, hiệu quả cao, lấy lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh. Qua nhiều trận đánh cùng với việc tổng kết đúc rút kinh nghiệm của bộ đội ta, cách đánh đặc công dần hình thành. Đến trận đánh đồn Rạch Kiến, khi chiến sĩ Nguyễn Văn Rỡ dùng mìn pê ta phá hủy khẩu pháo 105 ly, đánh sâu vào hậu cứ địch, xung kích mở đường cho bộ binh diệt địch trong chiến dịch Bến Cát, cách đánh đặc công cơ bản hoàn thiện. Cách đánh đặc công là cách đánh mới, một kỹ thuật tác chiến độc đáo sáng tạo của quân và dân Khu 7


VĂN HÓA HÁN – NÔM Ở ĐÌNH THẦN DẦU TIẾNG

Trong sắc phong của đình Dầu Tiếng lại ghi địa danh “Định Thành”: sắc cho “Thần Hoàng Bổn Cảnh Định Thành” vào năm Tự Đức V(1853). Được biết trước năm 1946, Dầu Tiếng là tên gọi chung của một vùng đất không có địa giới rõ ràng cho đến năm 1949 một đơn vị hành chính được thành lập mang tên quận Dầu Tiếng thuộc tỉnh Thủ Dầu Một. Đến năm 1977 đổi tên thành huyện Dầu Tiếng thuộc tỉnh Sông Bé và từ năm 1999 thuộc tỉnh Bình Dương cho tới nay.


TỔNG QUAN VỀ ĐẠO MẪU TAM PHỦ TỨ PHỦ Ở BÌNH DƯƠNG

Đạo Mẫu là một tín ngưỡng bản địa có nguồn gốc từ thời nguyên thủy. Là một đất nước nông nghiệp trồng lúa nước nơi vai trò kinh tế của người phụ nữ rất quan trọng cũng như mong ước phồn thực, mong ước sự sinh sôi nảy nở đã nảy sinh tâm lý trọng nữ, tôn thờ Nữ thần. Tâm lý đó phản ánh qua rất nhiều hình tượng người phụ nữ như mẹ Âu Cơ, Bà Trưng, bà Triệu… cũng như hàng trăm nữ thần được thờ cúng...


TÌM HIỂU NGUỒN GỐC HẨU – LINH VẬT CỦA NGƯỜI HOA PHƯỚC KIẾN Ở BÌNH DƯƠNG

Cộng đồng người Hoa ở Bình Dương gồm 4 nhóm ngôn ngữ chính: Triều Châu, Quảng Đông, Phước Kiến và Sùng Chính. Mỗi nhóm lại có một nét độc đáo, đặc trưng riêng: Người Quảng Đông tự hào với điệu trống múa lân, người Sùng Chính nhộn nhịp với điệu múa sư tử, người Triều Châu rộn ràng cùng dàn nhạc Tiều và người Phước Kiến tự hào với điệu múa Hẩu. Hẩu là linh vật mà người Phước Kiến sùng kính, là niềm tự hào của họ nhưng cũng là nỗi e sợ của các nhóm người Hoa khác.


Nghệ thuật biểu hiện tính thiêng trong múa bóng rỗi ở Bình Dương

Tóm tắt: Múa bóng rỗi là một loại hình nghệ thuật diễn xướng nghi lễ dân gian, phổ biến trong các lễ cúng miếu Bà của người dân Nam Bộ nói chung, người dân Bình Dương nói riêng. Gắn liền với tín ngưỡng thờ Nữ thần và là một loại hình nằm trong lĩnh vực diễn xướng dân gian, Múa bóng vừa mang tính tâm linh – tính thiêng, vừa mang tính giải trí. Bài viết này đề cập đến đến tính thiêng trong nghệ thuật Múa bóng rỗi thể hiện ở các khía cạnh: đối tượng của nghi lễ - Nữ thần, tính thiêng trong không gian và thời gian diễn xướng, tính thiêng trong cách thực hành nghi lễ và tính thiêng trong chính người thực hành nghi thức Múa bóng rỗi – bà Bóng.

Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương