Đất, Người Bình Dương

TỔNG QUAN VỀ ĐẠO MẪU TAM PHỦ TỨ PHỦ Ở BÌNH DƯƠNG

Đạo Mẫu là một tín ngưỡng bản địa có nguồn gốc từ thời nguyên thủy. Là một đất nước nông nghiệp trồng lúa nước nơi vai trò kinh tế của người phụ nữ rất quan trọng cũng như mong ước phồn thực, mong ước sự sinh sôi nảy nở đã nảy sinh tâm lý trọng nữ, tôn thờ Nữ thần. Tâm lý đó phản ánh qua rất nhiều hình tượng người phụ nữ như mẹ Âu Cơ, Bà Trưng, bà Triệu… cũng như hàng trăm nữ thần được thờ cúng...

Xem chi tiết


TÌM HIỂU NGUỒN GỐC HẨU – LINH VẬT CỦA NGƯỜI HOA PHƯỚC KIẾN Ở BÌNH DƯƠNG

Cộng đồng người Hoa ở Bình Dương gồm 4 nhóm ngôn ngữ chính: Triều Châu, Quảng Đông, Phước Kiến và Sùng Chính. Mỗi nhóm lại có một nét độc đáo, đặc trưng riêng: Người Quảng Đông tự hào với điệu trống múa lân, người Sùng Chính nhộn nhịp với điệu múa sư tử, người Triều Châu rộn ràng cùng dàn nhạc Tiều và người Phước Kiến tự hào với điệu múa Hẩu. Hẩu là linh vật mà người Phước Kiến sùng kính, là niềm tự hào của họ nhưng cũng là nỗi e sợ của các nhóm người Hoa khác.


Nghệ thuật biểu hiện tính thiêng trong múa bóng rỗi ở Bình Dương

Tóm tắt: Múa bóng rỗi là một loại hình nghệ thuật diễn xướng nghi lễ dân gian, phổ biến trong các lễ cúng miếu Bà của người dân Nam Bộ nói chung, người dân Bình Dương nói riêng. Gắn liền với tín ngưỡng thờ Nữ thần và là một loại hình nằm trong lĩnh vực diễn xướng dân gian, Múa bóng vừa mang tính tâm linh – tính thiêng, vừa mang tính giải trí. Bài viết này đề cập đến đến tính thiêng trong nghệ thuật Múa bóng rỗi thể hiện ở các khía cạnh: đối tượng của nghi lễ - Nữ thần, tính thiêng trong không gian và thời gian diễn xướng, tính thiêng trong cách thực hành nghi lễ và tính thiêng trong chính người thực hành nghi thức Múa bóng rỗi – bà Bóng.


Một số vấn đề về xây dựng giai cấp công nhân cao su Bình Dương trong điều kiện mới của Đất Nước

Hơn 100 năm cây cao su có mặt tại Việt Nam, đội ngũ công nhân ngành cao su Việt Nam nói chung hay công nhân cao su Bình Dương nói riêng cũng đã sống và làm việc với chiều dài lịch sử hơn 100 năm vàng son, hiển hách. Đội ngũ công nhân cao su Bình Dương từ xưa đến nay cũng gánh vác sứ mệnh lịch sử dân tộc to lớn.


Di sản văn hóa hán nôm tiêu biểu tại Đình Tân An – Thủ Dầu Một – Bình Dương

Đình thần là một thiết chế văn hóa cổ truyền của người Việt Nam, hình thành vào khoảng đầu thế kỷ thứ XV và sớm phổ biến ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Theo dấu chân của những người khai hoang lập ấp, đình thần xuất hiện tại Bình Dương vào khoảng cuối thể kỷ XVII và tồn tại, phát triển cho đến ngày nay.


Gốm sứ Bình Dương 20 năm phát triển và hội nhập

Bình Dương được đánh giá là nơi có điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông thủy bộ, nguồn nguyên liệu tại chỗ, con người cần cù, khéo tay; sau 20 năm đầu tư và phát triển đã đưa nghề gốm sứ trở thành một trung tâm gốm sứ nổi tiếng của vùng đất Nam Bộ.


Bình Dương 20 năm phát triển.

Tỉnh Bình Dương được tái lập và đi vào hoạt động từ ngày 01-01-1997 trên cơ sở tách tỉnh Sông Bé thành tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước. Gần hai mươi năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã chủ động, sáng tạo, quyết tâm xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp.


Năm mươi chiến thắng Bông Trang - Nhà Đỏ (1966-2016)

Ngày 31 tháng 5 năm 2016, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa tổ chức Hội thảo ôn lại chiến thắng Bông Trang- Nhà Đỏ nhằm khẳng định vai trò, vị trí và giá trị lịch sử của chiến thắng Nhà Đỏ - Bông Trang (1966) trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước đồng thời ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng, ghi nhận những đóng góp và hy sinh của quân và dân ta trong cuộc chiến thắng Nhà Đỏ - Bông Trang năm 1966. Cũng qua đây, hội thảo sẽ

Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương