Lịch sử Việt Nam

Tục thờ cọp ở Huế

Thờ cúng vật linh của người Huế trong một số loài vật thì có con Cọp, vì “Cọp được xem là mạnh nhất trong các loại thú rừng, nên gọi là chúa sơn lâm. Do sức mạnh đó, Đạo Giáo phù thủy đã thuần hóa, dùng hình tượng cọp trong một số lá bùa trấn giữ trong nhà.

Xem chi tiết


Tri thức hàng hải của cư dân Việt

Nhiều nghiên cứu trước đây thường cho rằng, Việt Nam không có một nền văn hóa biển, bởi tâm lý “xa rừng, nhạt biển” hay “sợ biển” và nền kinh tế chủ yếu chú trọng nông nghiệp, ít chú ý khai thác biển. Nhưng sự thật không phải như vậy, nếu chúng ta có cái nhìn đầy đủ hơn từ trong lịch sử và văn hóa dân gian, đặt nó trong mối quan hệ về hải thương trong khu vực và trên thế giới.


Đà Nẵng thế kỷ XIX qua thơ Phạm Phú Thứ

Cuộc đời và thơ văn Trúc Đường Phạm Phú Thứ (1821-1882) nằm trọn trong thế kỷ XIX, giai đoạn gắn với những biến cố to lớn của lịch sử dân tộc. Đà Nẵng trong thơ ông vì thế cũng gắn liền với thời kỳ lịch sử đặc biệt này. Trong bộ Giá Viên thi thảo, Đà Nẵng được nhắc đến nhiều lần, với nhiều địa danh, ở nhiều phương diện cùng với những tình cảm tốt đẹp của Giá Viên. “Giá Viên thi thảo là một mảng tài liệu tham khảo rất quan trọng và có ý nghĩa để tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử cận đại Việt Nam nói chung” [5; tr.93-94], trong đó có Đà Nẵng.


Chiến thắng Vàm Nao – Cổ hỗ trong kháng chiến chống Xiêm cuối năm 1833 - đầu năm 1834 dưới triều Nguyễn

Vương triều Nguyễn (1802-1945) là triều đại quân chủ cuối cùng của nước ta. Ở giai đoạn hưng thịnh (1802-1847), nhà Nguyễn đã đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Hai chiến công chống xâm lược Xiêm năm 1833-1834 và 1841-1845 là dấu mốc vệ quốc tiêu biểu trong lịch sử triều Nguyễn nói riêng và lịch sử Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, đến nay, nhiều vấn đề về hai cuộc kháng chiến đó chưa được giới sử học quan tâm nghiên cứu đầy đủ.


Miền Bảy núi xưa và nay

Vùng Thất Sơn chủ yếu thuộc hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên tỉnh An Giang (Chỉ có núi Sam ở Châu Đốc). Ta thử đặt vấn đề là miền này có cả thảy bao nhiêu núi mà được mệnh danh là “Miền năm non bảy núi”? Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng này xưa, nay ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu!


Danh nhân làng Trung Lễ

Làng Trung Lễ thuộc xã Trung – Lâm – Thủy huyện Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh. Trước năm 1945 bao gồm hai làng là Lạc Thiện và Quy Nhân thuộc tổng Văn Lâm phủ Đức Thọ. Sau năm 1945 hai làng này cùng với các làng Thượng Ích, Văn Lâm, Đông Khê, Tường Vân sát nhập thành xã Ngu Lâm. Năm 1954 chia xã Ngu Lâm thành ba xã mới là Đức Trung, Đức Lâm, Đức Thủy. Tháng 10 năm 1974 đổi xã Đức Trung thành xã Trung Lễ, bao gồm có 8 xóm gọi từ 1 đến 8 tương úng với các tên gọi cũ: xóm 1- Quang Thượng; xóm 2 – Khánh Thượng; xóm 3 – Vĩnh Lai; xóm 4 – Vĩnh Tân; xóm 5 – Tân Phong; xóm 6 – Tân Tiến; xóm 7 – Khánh Hạ; xóm 8 bao gồm Quang Hậu, Quang Tiền, Quang Trung.


Cầu an trong Phật giáo ở Nam Bộ

Trong cuộc xuôi về mảnh đất phương Nam, hoàn cảnh xã hội khá phức tạp, dân cư thưa thớt phải quy tụ nhau lại để khai hoang lập ấp, sản xuất sinh sống và chống trả với thiên tai, thú dữ và ngoại xâm. Sinh mạng con người bị nhiều mối đe dọa, họ phó thác cho trời, Phật phù hộ và việc thờ trời, cúng Phật là việc không thể thiếu được trong cuộc sống của người dân lúc ấy.


Văn Miếu Đàng Trong ở Miền Trung thời nhà Nguyễn

Văn Miếu là tên gọi ngắn gọn của Văn Thánh Miếu, còn gọi là miếu Tiên Sư hay Văn Thánh, đây là nơi thờ đức Khổng Tử, người được tôn vinh là Vạn thế sư biểu - Bậc thầy của muôn đời, ở những nước có nền văn hóa Nho giáo. Thời chúa Nguyễn với hành trình mở cõi phương Nam, cũng phát huy tinh thần trọng chữ thánh hiền, các Văn Miếu lần lượt được xây dựng cho từng khu vực phủ, dinh… Cho đến thời nhà Nguyễn, việc đặt quy chế xây dựng và tế lễ ở Văn Miếu trở thành rất quy củ trong điển lệ triều Nguyễn. Đến năm 1803 vua Gia Long cho thiết lập hệ thống Văn Miếu ở các dinh trấn toàn quốc, góp phần hoàn chỉnh từng bước hệ thống thờ tự Văn Miếu ở Việt Nam thời nhà Nguyễn, thời gian sau các Văn Miếu được hoàn thiện và là trở thành nơi tế tự quan trọng bậc nhất của chính quyền các tỉnh tại địa phương.

Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương