Lịch sử Việt Nam

KHẢO SÁT SỰ BIẾN ĐỔI ĐỊA DƯ CÙ LAO ÔNG HỔ

Tác giả muốn khảo sát quá trình hình thành cù lao Ông Hổ và sự thay đổi địa dư khu vực với những tư liệu hiện có, góp phần làm sáng tỏ thêm một vùng đất nổi tiếng trên đất An Giang xưa. Với những góc nhìn mới có, thể chưa thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu địa dư cổ vùng đất này, nhưng với những cứ liệu trong bài tác giả hy vọng đóng góp một phần tư liệu vào quá trình hình thành và phát triển vùng đất Long Xuyên.

Xem chi tiết


HOẠT ĐỘNG BUÔN BÁN Ở ĐỒNG THÁP MƯỜI THỜI THUỘC PHÁP

Do điều kiện tự nhiên đặc trưng, đã tạo ra nguồn lợi thủy sản phong phú góp phần qui định loại hình sinh hoạt kinh tế ngay từ buổi đầu khai hoang lập ấp. Trước khi nghề canh tác lúa trở thành chủ yếu, đã có một thời gian khá dài, dân cư địa phương chuyên sinh sống bằng nghề khai thác cá. Ngoài tôm cá dồi dào, vùng này còn là nơi sinh sôi nảy nở của nhiều loại khác, như rắn, rùa, kể cả cá sấu, chim muông, ong mật.... Thảo mộc đặc trưng của Đồng Tháp Mười là cây tràm, năn, lát, lau sậy, sen, súng, lúa trời. Cây bàng mọc tập trung một số vùng, ở các huyện Đức Hoà, Đức Huệ, Bến Lức, Thủ Thừa, Mộc Hoá, Vĩnh Hưng (Long An). Cây lúa trời cũng có nhiều nơi, song tập trung nhiều ở các xã Vĩnh Thạnh, Vĩnh lợi, Thạnh Trị, vùng ven sông Trăng thuộc huyện Vĩnh Hưng ngày nay.


TÊN ẤP Ở NAM BỘ

Vào nửa đầu thế kỷ XX, tổ chức nông thôn ở Nam Bộ gồm thôn, xã, phường, ấp, hộ. Trong đó ấp có quy mô nhỏ hơn làng xã, gồm một nhóm gia đình sinh sống bên nhau, khai phá trên một địa bàn nhất định, tạo ra những đặc trưng văn hóa riêng biệt về kinh tế, phong tục tập quán… Năm 1956, chính quyền Ngô Đình Diệm cải cách hành chính khắp miền Nam, các làng thống nhất gọi là xã và cấp dưới là ấp. Trong bài này, chúng tôi khảo sát các tên ấp hiện nay. Cách đặt tên ấp ở Nam Bộ khá đa dạng, với nhiều kiểu thức khác nhau. Đầu tiên là dựa vào đặc điểm địa hình, mà sông nước giữ vai trò chủ đạo với nhiều thủy danh: ấp Búng Lớn (xã Nhơn Hội), ấp Búng Nhỏ và ấp Búng Bình Thiên (xã Quốc Thái), ấp Búng Nhỏ (xã Khánh Bình) thuộc huyện An Phú (An Giang). Búng là “chỗ nước xoáy lớn”.


NÓI RÕ HƠN VỀ CỰU CHIẾN SAI THỦ SỞ

Sách GĐTTC viết: “Tân Châu là địa đầu trọng yếu, kiêm quản cả 3 đạo Tân Châu, Chiến Sai và Hùng Ngự. Đạo chính thức thuộc về thành lớn Gia Định, đặt ở giữa sông Dinh Châu (Cù Lao Giêng)… Năm Gia Long thứ 17 (1818) phụng chỉ dời đạo Tân Châu lên cù lao Long Sơn, dời đạo Chiến Sai đến cửa trên sông Hiệp n, dời đạo Hùng Ngự (từ vàm Rạch Đốc Vàng) đến cửa dưới sông Hiệp n…” Trước đó: Thủ Chiến Sai mằm trên bờ sông Vàm Nao (nay thuộc xã Kiến An-Chợ Mới-An Giang) nay còn dấu vết (di chỉ) nền đồn cũ Chiến Sai hay “cựu Chiến Sai thủ sở” (Nguyễn Phẩm, nguồn gốc tên gọi Hồng Ngự, Đồng Tháp Xưa và Nay tập 58-Tháng 10/2017).


TÀI NGUYÊN DU LỊCH VĂN HÓA CHÂU ĐỐC TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG

Ngày 19/7/2013, thành phố Châu Đốc được thành lập theo Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tọa lạc trên ngã ba sông nơi giao nhau giữa sông Hậu và sông Châu Đốc. Có địa thế trọng yếu về giao thông thủy bộ, Châu Đốc không chỉ là cửa ngõ giao thương kinh tế cho khu vực biên giới giữa Việt Nam và quốc gia láng giềng Campuchia, mà còn là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng. Đến với Châu Đốc, ngoài vẻ đẹp quyến rũ của cảnh quan thiên nhiên, du khách còn được ngược về nguồn cội tìm hiểu các di sản văn hóa mang giá trị nhân văn phong phú và đa dạng của địa phương.


THÊM TƯ LIỆU VỀ LỊCH SỬ ĐÔNG NAM BỘ

Báo chí là một trong những nguồn tư liệu phản ánh hiện thực sinh động nhất, lan tỏa hơi thở cuộc sống một cách mạnh mẽ lẫn truyền cảm nhất. Bởi vậy, có thể tìm thấy và sàng lọc trong kho tàng báo chí cách mạng Việt Nam đương thời những sử liệu cần thiết, quý giá về những thời đoạn lịch sử cụ thể nhằm khôi phục khách quan và chân xác các biến cố đã xảy ra.


Câu chuyện tác giả NGỤC TRUNG NHẬT KÝ

Ở Á Đông, nhiều nhà hoạt động chính trị từng sáng tác thơ văn trong thời gian bị giam cầm. Chỉ kể trong thế kỷ XX, ở Trung Hoa có Liêu Trọng Khải, Cù Thu Bạch.., ở Việt Nam có Phan Bội Châu (Ngục trung thư), Phan Châu Trinh (Xăng-tê thi tập), Huỳnh Thúc Kháng và các bạn tù ở Côn Đảo (Thi tù tùng thoại)… Do đó, chuyện Hồ Chí Minh sáng tác Ngục trung nhật ký trong lúc bị giam ở Quảng Tây (1942 – 1943) cũng nằm trong “truyền thống” đó.


NGHI LỄ PHẬT GIÁO CỔ TRUYỀN Ở NAM BỘ

1. Bối cảnh nghi lễ Phật giáo buổi đầu ở Nam Bộ Vào buổi đầu của cuộc Nam tiến, hoàn cảnh xã hội của vùng đất Nam Bộ khá phức tạp, dân cư thưa thớt, phải cùng nhau quy tụ nhau lại để khai hoang lập ấp, phát triển sản xuất, đồng thời phải chống trả với thiên tai, thú dữ. Sinh mạng con người đều bị đe dọa, họ phó thác cho trời, Phật phù hộ và việc thờ trời cúng Phật là việc không thể thiếu được trong cuộc sống của người dân lúc đó. Bấy giờ, Phật giáo hiện diện qua các am tranh, nhu cầu ban đầu của cư dân là cầu an khi đau yếu và cầu siêu khi có người thân qua đời. Phật giáo khi này đã là chỗ dựa, là điểm tựa tinh thần trong việc đáp ứng được nhu cầu tâm linh của người dân.

Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương