Tin tức

Hoàn tất hồ sơ đề xuất Hoàng thành là di sản Văn hóa thế giới

  • P.HOÀNG
  • 26/07/2012

Ngày 2/10, UBND TP Hà Nội phối hợp với Trung tâm bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội tổ chức họp báo ra mắt chính thức bộ hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận khu di tích Hoàng thành - Thăng Long - Hà Nội là di sản Văn hoá thế giới.

Bộ hồ sơ do Giáo sư Phan Huy Lê chịu trách nhiệm chính, gồm 862 trang, 435 bức ảnh và một bộ phim dài trên 40 phút. Đây là bộ hồ sơ  được nhiều nhà khoa học đánh giá là công phu, hoàn chỉnh nhất cả về nội dung và hình thức trong số những bộ hồ sơ đã đệ trình lên UNESCO. 

 

Hiện trường khai quật Khu di tích

Hoàng Thành Thăng Long (ảnh: Báo ảnh Việt Nam)

Bên cạnh đội ngũ hàng chục nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, bộ hồ sơ còn có sự tham gia trực tiếp của các thành viên UNESCO.

Mặc dù chỉ có 2 năm để hoàn tất (các hồ sơ tương tự thường được chuẩn bị tới hàng chục năm, thậm chí có hồ sơ được chuẩn bị trong 50 năm) nhưng bộ hồ sơ này đã thể hiện được đầy đủ các giá trị của khu di tích.

Đặc biệt, hồ sơ còn chứng minh được rõ nét giá trị nổi bật của khu di tích Hoàng thành với bề dày lịch sử tới 1.300 năm, xuyên suốt các vương triều từ tiền Thăng Long cho đến Lý, Trần, Lê... Đây là trung tâm quyền lực - chính trị quốc gia tồn tại liên tục, xuyên suốt trong các thời kỳ.

Theo bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, di tích Hoàng thành đáp ứng đủ tất cả các tiêu chí do UNESCO đưa ra. Hồ sơ của Hoàng thành đã được UNESCO chính thức tiếp nhận vào ngày 29/9. Theo đúng lộ trình, ngày 15/11, UNESCO sẽ có đánh giá trả lời về bộ hồ sơ này. Và đến khoảng tháng 6- tháng 7/2010 sẽ có kết luận chính thức.

Giải đáp các thắc mắc xung quanh việc Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch Hà Nội đề xuất việc sẽ xây dựng công trình tượng đài Lý Thái Tổ trong khu di tích Hoàng thành, ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc trung tâm bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội cho biết: Trước mắt sẽ chưa xây dựng tượng đài nói trên. Khu vực này là nơi làm việc của triều đình qua các thời kỳ. Khi có đủ các điều kiện, các đơn vị liên quan sẽ cùng phục dựng lại các mô hình cho phù hợp với kiến trúc cũng như đảm bảo được tính khách quan với lịch sử.

P.HOÀNG


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24432851