Tin tức

Thông báo phát hành tập san Thông tin Khoa học Lịch sử số mới (số 28)

Thông báo phát hành tập san Thông tin Khoa học Lịch sử số mới (số 28)

Nội dung phong phú, đa dạng với nhiều bài vở chất lượng cùng hình thức trang nhã, hình ảnh sinh động. Đó là những cảm nhận đầu tiên của độc giả khi xem qua ấn phẩm Thông tin khoa học lịch sử số 28 (tháng 10-2012) do Hội khoa học lịch sử tỉnh vừa phát hành.

Cái mới lạ đầu tiên trong tập san lần này là những bài viết đáng chú ý như: Nhật ký trong tù như một đối sách chính trị có quả trong một tình huống hết sức cấp bách; Những ngày đầu kháng chiến chống Pháp và vụ án oan sai ở Bến Cát; Bệnh trạng cuối đời của vua Gia Long; Tạ Thanh Sơn và bài hát Nam bộ kháng chiến… Nghiên cứu lịch sử phải tôn trọng sự thật dù đó là những tiểu tiết. Vì thế, thông qua bài viết Về tên gọi An Nhất Thuyền ở huyện Bình An, Thủ Dầu Một xưa, tác giả TS Huỳnh Ngọc Đáng đã phát hiện một chi tiết thú vị về  một tên gọi của “thuyền”. Đây là tên một đơn vị hành chính hay là tên gọi nhỏ nhất của một đơn vị thủy binh triều Nguyễn? Mời bạn đọc cùng khám phá từ trang 9 đến trang 11 trong tập san này. Đặc biệt, chủ đề nổi bật  trong ấn phẩm này vẫn là những bài viết sinh động, phong phú về biển Đông trong chủ đề xuyên suốt “Sử học với biển Đông”từ trang 41 đến trang 50. Đặc biệt, Công ước về Luật biển năm 1982: Cơ sở pháp lý quốc tế để bảo vệ quyền lợi của Việt Nam trên biển Đông. Đó cũng là căn cứ, hành lang pháp lý đã được quốc tế hóa với nhiều nước đã tham gia ký vào Công ước. Nói cách khác, đây là “hiến pháp” của biển, cần phải được tôn trọng.

Các trang bìa của tập san là những hình ảnh sinh động về lò lu Đại Hưng, một trong những lò gốm cổ xưa nhất của Thủ Dầu Một, Bình Dương. Những hình ảnh này thật sinh động, phảng phất mùi của đất, người Bình Dương với những giọt mồ hôi lao động sáng tạo…

 Tập san cũng còn nhiều bài viết khá đặc sắc khác. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Một số bài trong tập san sẽ được tải trên trang  sugia.vn. Tìm đọc tập san ở Thư viện tỉnh hoặc liên lạc với văn phòng Hội Sử học Bình Dương (Khu di tích Nhà tù Phú Lợi). Tập san không bán, chỉ phát hành trong hội viên và biếu tặng những ai tìm đọc. Xin cảm ơn bạn đọc và các tác giả đã có bài cộng tác. Những bài đã gửi nhưng chưa đăng sẽ được tiếp tục xem xét đăng trong các số sau.

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương.

Hội Khoa Học Lịch Sử Bình Dương


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24440709