Đất, Người Bình Dương

Dấu ấn họ Trần ở Thành phố Thủ Dầu Một xưa

  • Nguyễn Văn Thuỷ
  • 19/12/2021

Dòng họ Trần ở Thành phố Thủ Dầu Một có lịch sử cư trú lâu đời ở địa phương, tạo được những dấu ấn quan trọng với các công trình kiến trúc cổ và các trí thức địa phương nổi tiếng.

Tình hình kinh tế- xã hội Thủ Dầu Một trong thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX.

Vào cuối thế kỷ XVIII, vùng đất xưa này thuộc dinh Trấn Biên, huyện Phước Long, tổng Bình An. Ban đầu những người đi tiên phong trong công cuộc khai phá này phần lớn là những nông dân nghèo miền Trung, trốn tránh binh dịch, chiến tranh tương tàn giữa Đàng Trong và Đàng Ngoài, cuộc chiến giành đi, giựt lại giữa Tây Sơn và Nguyễn Ánh suốt 12 năm (1776-1788), Tây Sơn và Nguyễn Ánh thay nhau cai trị Nam bộ qua 8 trận chiến… Trong Gia Định thành thông chí (1800-1920), có nói về sự tranh chấp giữa quân tướng Đông Sơn với quân tướng Lý-Tài ở khu vực đồn Dầu-Một; quân Lý-Tài chiếm huyện Bình An, hoành hành cướp phá, giết người dã man, dữ tợn thái quá, không đâu sánh kịp. (tháng 6 năm Bính Thân-1776).

Xem trọn bộ tại đây

Nguyễn Văn Thuỷ


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24388067