Kiến thức lịch sử chung

Du lịch di sản trong phát triển du lịch ở Long An

  • Nguyễn Thanh Lợi
  • 02/02/2023

Long An là tỉnh duy nhất của miền Tây Nam Bộ nối liền cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh. Dù được xếp vào vùng đồng bằng sông Cửu Long nhưng Long An lại thuộc khu vực địa lý của Đông Nam Bộ với cấu tạo địa chất và lưu vực sông Vàm Cỏ . Đây là vùng đất chuyển tiếp giữa phù sa cổ ở Đông Nam Bộ và phù sa mới ở Tây Nam Bộ .

1. Di sản văn hóa - nguồn tài nguyên du lịch phong phú của Long An

Long An là địa phương có tài nguyên du lịch khá đa dạng và phong phú, từ tài nguyên du lịch tự nhiên (cảnh quan, khí hậu, sinh thái…) cho đến tài nguyên du lịch nhân văn (di tích, lễ hội, nghề truyền thống…). Ở vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa này đã sản sinh ra nhiều di sản văn hóa, với rất nhiều di tích đã công nhận và chưa công nhận. 

Từ cách đây 4.000 năm, khi châu thổ sông Cửu Long và sông Vàm Cỏ hình thành, thì đã có những cư dân cổ từ vùng đất cao Đông Nam Bộ đến khai phá vùng đất này. Từ đầu những năm đầu thế kỷ XX, các nhà khảo cổ học Pháp đã phát hiện, khai quật nhiều di tích thời Tiền sử ở Long An. Sau năm 1975, đã có thêm nhiều di tích được khai quật, nghiên cứu với sự hợp tác của các cơ quan nghiên cứu trong và ngoài nước. Nhiều di tích thời Tiền sử phân bố dọc theo hai con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây như An Sơn, Lộc Giang, Gò Cao Su, Rạch Rừng, Cổ Sơn Tự… thuộc nền văn hóa Óc Eo với 45 cụm di tích (120 di tích khảo cổ).

Xem trọn bộ tại đây

Nguyễn Thanh Lợi


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24401251