Đất, Người Bình Dương

NGỌN ROI MỘC CỦA ÔNG CẢ ĐẠI ĐÁNH BẠI CÂY ROI ĐỒNG CỦA CỬ NHÂN VÕ

  • HỒ TƯỜNG
  • 28/08/2023

Trong một lần đi thăm ruộng ở miệt Phan Thiết – Vũng Tàu, ông Cả Đại, một bậc giỏi võ của làng võ Tân Khánh Bà Trà đã có dịp thử tài với một bậc giỏi võ ở địa phương tên là Mạnh mà sau đó mới biết bậc giỏi đó từng thi đậu Cử nhân Võ của triều đình nhà Nguyễn nên người địa phương gọi là Võ sử Mạnh.

Trong trận đấu đầu tiên, Võ sử Mạnh bị ông Cả Đại dùng roi theo thế “liên đả tam thương” vít bay ra ngoài hàng rào. Võ cử Mạnh xấu hỗ chui rào, bước ra giữa sân để tiếp tục trận đấu với ông Cả Đại.

Lần này, Võ cử Mạnh chủ trương chỉ thủ để cho ông Cả Đại tấn công, nhưng Võ cử Mạnh quyết tâm sẽ phải thắng để gở lại cái danh dự bị chui rào khi nãy.

Võ cử Mạnh rất vững tâm, vì địch thủ dù có tài nghệ đến đâu cũng khó thắng được, bởi ông có ưu thế là chiếc roi đồng nặng nề có thể phá gãy được chiếc roi tầm thường của ông Cả Đại.

Nhưng không ngờ ông Cả Đại là một tay điêu luyện về roi mà dân làng võ hay gọi là trường thương. Trước đây, ông Năm Nhị của làng võ Tân Khánh Bà Trà, đã sử dụng trường thương tài ba vô địch, không ai thắng được với ông trên ba hiệp làm danh vang lục tỉnh một thời. Nay, sánh với ông Năm Nhị, ông Cả Đại lại vượt bực hơn nhiều.

Sau 6 năm tập luyện vừa với ông Năm Nhị, vừa với ông Sáu Trực, ông Cả Đại đã thu hoạch được bao nhiêu tuyệt kỹ dụng roi trường của 2 bậc thầy về roi ở đất võ Tân Khánh Bà Trà.

Ngoài ra, ông Cả Đại còn được học hỏi thêm về võ nghệ với bậc đệ tử anh hùng Thiếu Lâm Tự là Quách Tường. Bởi vậy đường roi của ông cả Đại, nhiều người đánh giá rằng đã vượt bực đường roi của thầy Năm Nhị và thầy Sáu Trực vậy!

Tuy thế, Võ cử Mạnh vẫn hiu hiu tự đắc, tin tưởng nơi tài bách thắng của mình. Với chiếc roi đồng của ông đang sử dụng đã đem đến cho ông biết bao chiến thắng vinh quang tại chốn đế đô khi ông dự kỳ thi Hương về võ thuật của triều đình nhà Nguyễn tổ chức trước đây.

Hơn nữa, với sức mạnh cử đỉnh, từ trước đến giờ không ai dám đỡ gạt đường roi của Võ cử Mạnh, cho nên ông rất tin tưởng ! Nhưng Võ cử Mạnh đâu biết rằng ông đang đứng trước mặt một địch thủ thập phần nguy hiểm, mặc dù danh chưa đề trên bảng hổ, nhưng tiếng đã bay xa ngàn dặm.

“Xin ông gắng giữ mình”. Võ cử Mạnh mĩm cưới đáp: “Đã xong”. Không để mất thì giờ, ông Cả Đại khoa roi vun vút theo thế “Liên huê”, vừa nhìn xoáy vào mặt địch thủ: “Ông hãy gắng giữ lấy bộ Thượng, tôi sẽ điểm ngay trên trán ông”. “Ông đùa hay sao chớ?”.

Thoạt tiên, nghe ông Cả Đại chỉ chỗ cho giữ thì Võ cử Mạnh tưởng rằng địch thủ dùng mưu “dương đông, kích tây”, hoặc nói để cướp tinh thần, nên ông đã khẳng khái đáp lại. Dù vậy, ông cũng rất đề phòng, mắt không rời ngọn “huê thương” đang vun vút loang loáng như tuyết phủ, mưa rơi…

Bỗng nhiên ông Cả Đại bước xéo qua bên phải và lên tiếng....

 

Xem trọn bộ tại đây

HỒ TƯỜNG


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24402290