Đất, Người Bình Dương

DÂN TÂN KHÁNH CÚNG ĐẦU HEO CHO CHÚA SƠN LÂM

  • HỒ TƯỜNG
  • 23/11/2023

 

Theo lời kể của những vị cố cựu thì vị trí của làng Tân Khánh thời mới thành lập chỉ là một lõm dân cư thưa thớt, các hướng đông, tây và bắc đều là rừng già, cây cối rậm rạp nối dài lên đến tận biên giới Việt – Miên (tức Campuchia ngày nay). Bạt ngàn rừng rậm là nơi trú ẩn biết bao nhiêu loài thú rừng, loài thú hiền có, loài thú dữ cũng có, nhưng nguy hiểm nhất là loài hổ dữ đã sát hại biết bao nhiêu dân lành kiếm sống bằng những nguồn lợi từ rừng, như đốn cây gỗ, chẽ củi đuốc, săn các loài thú hiền (nai, hoẳng, cheo…).

Từ những sự mất mát về nhân mạng, những người dân đất Tân Khánh một mặt tận dụng môn Võ Lâm của dân tộc Việt mà họ mang theo trong quá trình mở cõi, mặt khác đã phát triển môn võ thành những đòn thế chuyên biệt dành để chiến đấu với loài hổ dữ, mang lại sự bình an cho cả cộng đồng. Có thể nói rằng suốt ba thế kỷ XVII, XVIII và XIX vùng đất Tân Khánh đã sản sinh biết bao nhiêu là bậc anh hào từng đọ sức và chiến thắng loài hổ dữ.

 

Xem trọn bộ tại đây

HỒ TƯỜNG


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24402342