Đất, Người Bình Dương

ĐẢ HỔ ĐÓN XUÂN

  • HỒ TƯỜNG
  • 30/01/2024

Cứ mỗi dịp Xuân về, Tết đến, những người cố cựu ở miệt Tân Khánh (nay là phường Tân Phước Khánh, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) vẫn thường kể cho các thế hệ hậu bối về chuyện hai anh em ông Ất và ông Giá đã từng phối hợp đánh hạ một con hổ to ở hố Ngỡi (nay thuộc phường Tân Vĩnh Hiệp, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Chuyển kể rằng cách gần bốn năm sau khi tỉnh Thủ Dầu Một được thành lập (1/1/1900), khoảng những ngày đầu tháng Chạp năm Giáp Thìn (1904), có một con hổ dữ vào nhà dân bắt bò ở phía bắc chợ Tân Khánh, khu vực giáp ranh với làng Vĩnh Trường (nay là phường Tân Vĩnh Hiệp, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Chủ nhà mất bò cùng đám thanh niên trong xóm, nhóm cầm dao xắt chuối, rựa cán dài, tầm vông vạt nhọn, nhóm khác vừa cầm nồi niêu gõ đập liên hồi, vừa hò hét om sòm, rượt theo con hổ, quyết tâm lấy lại cho được con bò tơ chuẩn bị làm thịt ăn Tết.

Con ác thú miệng ngậm con bò, thấy nhiều người rượt đuổi, cắm đầu chạy bị lọt thỏm xuống hố Ngỡi. Mọi người bao quanh hố Ngỡi, quyết tâm không cho con ác thú thoát khỏi hố. Con hổ đành bỏ con bò nằm xuống đất, miệng gầm rống dữ dội, lửng thửng đi chung quanh con bò nằm bất động. Nhiều lần con hổ định leo lên khỏi hố nhưng lần nào cũng đều bị mọi người đánh bật xuống hố trở lại.

Thời gian cứ trôi dần qua, mọi người đều lo sợ, bởi vì càng kéo dài sẽ làm cho con hổ càng thêm dữ tợn, trong khi thực tế thì mọi người có mặt khi đó không có ai đã từng đối đầu với hổ dữ. Do vậy mà có người đưa ý kiến đi mời ông Ất và ông Giá ở gần nhà thờ xóm đạo Bà Trà vô đây diệt hổ, bởi ai cũng biết ở xứ sở Tân Khánh – Bà Trà này ông Ất và ông Giá từng nổi tiếng với biết bao trận ác chiến với hổ dữ!

Xem trọn bộ tại đây

HỒ TƯỜNG


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24402917