Kiến thức lịch sử chung

THẤT PHỦ CỔ MIẾU Ở CÙ LAO PHỐ - DI TÍCH VÀ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ QUỐC GIA

  • PHÂN ĐÌNH DŨNG - LÊ THỊ MINH THƯ
  • 05/05/2024

Thất phủ cổ miếu là di tích được xây dựng khá sớm ở Cù lao Phố (nay thuộc phường Hiệp Hòa, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Cộng đồng người Hoa khi đến Đồng Nai tụ cư vào nửa cuối thế kỷ XVII đã xây dựng nên thiết chế tín ngưỡng này. Một số tài liệu cho rằng, đây là ngôi chùa Hoa cổ nhất vùng Nam Bộ. Di tích này được Trịnh Hoài Đức miêu thuật trong sách Gia Định thành thông chí như sau: Nằm ở phía Nam cù lao Phố, phía Đông ngã ba đường, mặt trông ra Phước Giang, điện vũ nguy nga, tượng đắp cao hơn một trượng, phía sau là điện quan Quan Âm, phía ngoài có tường gạch bao quanh, bốn góc có 4 con lân bằng đá ngồi xổm…1. Tại ngôi miếu này, các thế hệ người Hoa duy trì các nghi thức tôn kính đối với những đối tượng thờ tự.

1. Kiến trúc di tích

 

1.1. Tên gọi

 

Thất phủ cổ miếu được viết bằng chữ Hán trên bảngđá ở cổng vào di tích. Tên gọi này cho thấy đây là ngôi miếu cổ của bảy bang người Hoa ở Biên Hòa. Thời gian xây dựng miếu vào năm 1684. Nếu tính từ mốc thời gian 1679 khi cộng đồng người Hoa đến xứ Bàn Lân (Biên Hòa) thì chỉ 5 năm sau đã xây dựng miếu thờ Quan Đế. Bảy phủ của người Hoa ở đây gồm: Phúc Châu, Chương Châu, Tuyền Châu (Phúc Kiến), Quảng Châu, Triều Châu, Quỳnh Châu (Quảng Đông), Ninh Ba (Chiết Giang) thuộc Trung Quốc.

Xem trọn bộ tại đây

PHÂN ĐÌNH DŨNG - LÊ THỊ MINH THƯ


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24466181