Lịch sử Việt Nam

Cầu an trong Phật giáo ở Nam Bộ

  • Phí Thành Phát
  • 16/03/2022

Trong cuộc xuôi về mảnh đất phương Nam, hoàn cảnh xã hội khá phức tạp, dân cư thưa thớt phải quy tụ nhau lại để khai hoang lập ấp, sản xuất sinh sống và chống trả với thiên tai, thú dữ và ngoại xâm. Sinh mạng con người bị nhiều mối đe dọa, họ phó thác cho trời, Phật phù hộ và việc thờ trời, cúng Phật là việc không thể thiếu được trong cuộc sống của người dân lúc ấy. 

Qua nhu cầu buổi đầu của những cư dân ở Nam Bộ là một đạo Phật đáp ứng được hai yếu tố giúp người dân cầu an khi đau yếu và cầu siêu khi có người thân qua đời. Với chí nguyện tiếp dẫn hậu lai báo Phật ân đức, các vị tăng bằng các phương tiện nhằm tạo niềm tin và đáp ứng những nhu cầu tâm linh cho cư dân nơi vùng đất mới. Cũng chính từ đó mà ở vùng đất Nam Bộ xuất hiện bộ tượng, bộ sám bài Ngũ Hiền thượng kỳ thú, với hình tướng đức Phật và bốn vị Bồ tát ngồi trên mình thú, tay cầm bửu bối cùng với vị trí ban thờ được đặt gần với đại chúng khi lễ bái đã thể hiện được sự sẵn sàng cứu độ chúng sanh và qua đây đã cho thấy được tinh thần nhập thế của Phật giáo.

Xem trọn bộ tại đây

Phí Thành Phát


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24284133