Lịch sử Việt Nam

Danh nhân làng Trung Lễ

  • Nguyễn Văn Thương
  • 16/03/2022

Làng Trung Lễ thuộc xã Trung – Lâm – Thủy huyện Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh. Trước năm 1945 bao gồm hai làng là Lạc Thiện và Quy Nhân thuộc tổng Văn Lâm phủ Đức Thọ. Sau năm 1945 hai làng này cùng với các làng Thượng Ích, Văn Lâm, Đông Khê, Tường Vân sát nhập thành xã Ngu Lâm. Năm 1954 chia xã Ngu Lâm thành ba xã mới là Đức Trung, Đức Lâm, Đức Thủy. Tháng 10 năm 1974 đổi xã Đức Trung thành xã Trung Lễ, bao gồm có 8 xóm gọi từ 1 đến 8 tương úng với các tên gọi cũ: xóm 1- Quang Thượng; xóm 2 – Khánh Thượng; xóm 3 – Vĩnh Lai; xóm 4 – Vĩnh Tân; xóm 5 – Tân Phong; xóm 6 – Tân Tiến; xóm 7 – Khánh Hạ; xóm 8 bao gồm Quang Hậu, Quang Tiền, Quang Trung.

Làng Trung Lễ có diện tích khoảng 385,76 ha, địa hình đồng bằng đất thịt. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, ngoài ra còn có các ngành nghề khác như làm mộc, xây dựng, kinh doanh buôn bán.

Trung Lễ là một làng nổi tiếng ở huyện Đức Thọ nói riêng, xứ Nghệ nói chung. Thời Trần, nhân dân Trung Lễ đã theo vua Trần Trùng Quang và sau đó là Lê Lợi khởi nghĩa chống giặc Minh. Nổi tiếng nhất là cuộc khởi nghĩa của nhân dân làng Trung Lễ hưởng ứng chiếu Cần Vương của vua Hàm Nghi chống thực dân Pháp cuối thế kỉ XIX dưới sự lãnh đạo của Lê Ninh.

Xem trọn bộ tại đây

Nguyễn Văn Thương


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24370426