Lịch sử Việt Nam

Miền Bảy núi xưa và nay

  • Nguyễn Trường Kháng
  • 16/03/2022

Vùng Thất Sơn chủ yếu thuộc hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên tỉnh An Giang (Chỉ có núi Sam ở Châu Đốc). Ta thử đặt vấn đề là miền này có cả thảy bao nhiêu núi mà được mệnh danh là “Miền năm non bảy núi”? Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng này xưa, nay ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu!

Thật ra thì vùng này có nhiều núi chớ không chỉ có 12 ngọn ( năm + bảy) như tên gọi của nó. Theo nhà biên khảo Nguyễn Văn Hầu thì  “không có lấy một tài liệu nào giải thích (về số lượng). Có lẽ là người ta theo thuật phong thủy hoặc thích dùng “số dương”. Cửu huyền, cửu thiên, thất tổ, thất tinh,... đều là những số dương thường được đem dùng”.

Có lẽ vì vậy mà người ta không gộp chung cả vùng là 12 núi (vì 12 là số chẵn không được đẹp chăng?). 

Theo quyển “Đồ thư –Tử vi thiên số” của đạo Tứ ân Hiếu nghĩa thì cả vùng Thất sơn “có tới 26 đồi, núi, hòn lớn nhỏ. Địa danh thất sơn do tổ tiên ta đã khai sơn, phá thạch… lưu truyền tới ngày nay…” (Trong đó có 5 non và 7 núi chính).

Xem trọn bộ tại đây

Nguyễn Trường Kháng


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24380983