Lịch sử Việt Nam

Tri thức hàng hải của cư dân Việt

  • Nguyễn Thanh Lợi
  • 16/03/2022

Nhiều nghiên cứu trước đây thường cho rằng, Việt Nam không có một nền văn hóa biển, bởi tâm lý “xa rừng, nhạt biển” hay “sợ biển” và nền kinh tế chủ yếu chú trọng nông nghiệp, ít chú ý khai thác biển. Nhưng sự thật không phải như vậy, nếu chúng ta có cái nhìn đầy đủ hơn từ trong lịch sử và văn hóa dân gian, đặt nó trong mối quan hệ về hải thương trong khu vực và trên thế giới.

Theo nhiều nghiên cứu, dương thuyền Đông Nam Á có trước dương thuyền Trung Hoa, trong thiên nhiên kỷ I Công nguyên, những cư dân Đông Nam Á hải đảo gần như chiếm lĩnh việc đi biển, thực hiện việc giao thương trong khu vực này. Người Trung Hoa đã chấp nhận một số kỹ năng của láng giềng ở phía Nam để phát triển và sớm trở thành lực lượng hải thương hùng mạnh nhất ở biển Đông. Đó là truyền thống đóng tàu hỗn hợp Trung Hoa – Đông Nam Á, một sự phối hợp giữa “truyền thống bản địa sống động từ cả Trung Hoa và Đông Nam Á hải đảo” (Pierre Yves Manguin, 1993). Vùng biển Đông được xem là một “Địa Trung Hải khác” trên con đường buôn bán quan trọng với Cựu lục địa.

Xem trọn bộ tại đây

Nguyễn Thanh Lợi


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24373379