Lịch sử Việt Nam

Bí ẩn hoa mai vàng trên Yên Tử

  • Vũ Hùng
  • 02/02/2023

Hoa đào là loài hoa tiêu biểu cho mùa xuân đất Bắc, hoa mai vàng tiêu biểu cho mùa xuân phương Nam. Do điều kiện tự nhiên, cây hoa đào không thích hợp với vùng đất phương Nam và cây mai vàng cũng không thể trồng trên  đất Bắc. Nhưng trên núi Yên Tử, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, lại tồn tại rừng cây mai vàng phương Nam từ nhiều thế kỷ trước. 

 Cách đây hơn mười năm, hoa mai vàng trên Yên Tử được chú ý khi đề tài nghiên cứu khoa học “Kết quả điều tra và nghiên cứu biện pháp kỹ thuật nhân giống cây hoa mai vàng trên Yên Tử ở Quảng Ninh”(từ năm 2007 đến 2011) công bố, khẳng định mai vàng trên Yên Tử cùng chung một loài với mai vàng phương Nam, và khi cấy ghép với mai vàng phương Nam mới cho kết quả cao nhất . Mai vàng tại đây có hương thơm dịu đặc trưng và cũng có năm cánh như hầu hết mai vàng phương Nam nhưng màu vàng chanh, nhiều hoa trên mỗi cụm và số cụm trên mỗi cành. 

 Đề tài nghiên cứu nêu trên cho biết mai vàng Yên Tử cùng loài với mai vàng phương Nam, nhưng chưa đề cập nguồn gốc. Tương truyền của cư dân vùng Đông Triều cho rằng cây mai vàng hình thành ở đây kể từ khi vua Trần Nhân Tông về tu trên Yên Tử, cách đây hơn 700 năm. Từ phương pháp tiếp cận lịch sử, thời gian hình thành cây mai vàng trên Yên Tử trùng hợp với sự kiện vân du Chiêm Thành của nhà sự - Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông vào năm 1301, đến nay cũng hơn bảy thế kỷ. 

Xem trọn bộ tại đây

Vũ Hùng


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24371296