Đất, Người Bình Dương

LÀNG SƠN MÀI TƯƠNG BÌNH HIỆP

  • NGUYỄN THỊ KIM ÁNH
  • 30/01/2024

Nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia vào năm 2016 nhưng “làng sơn mài Tương Bình Hiệp” thì không còn nữa. Bài viết muốn nhắc lại lịch sử hình thành và quá trình phát triển của “làng sơn mài Tương Bình Hiệp”, giới thiệu đặc điểm của sơn mài truyền thống thời xưa và sơn mài hiện đại, qua đó nêu một số ý kiến đề xuất để khôi phục làng sơn mài và vinh danh nghề sơn mài hơn nữa.
“Làng sơn mài Tương Bình Hiệp” đã tồn tại hơn 100 năm và đã từng có thời kỳ vàng son và là một trong các nghề thủ công tiêu biểu khi nhắc đến các nghề thủ công mỹ nghệ của tỉnh Bình Dương; Sông Bé (gốm sứ, sơn mài, điêu khắc gỗ). Làng sơn mài Tương Bình Hiệp trong quá khứ từng có thời kỳ sản xuất số lượng lớn sản phẩm cung ứng cho thị trường cả nước và xuất khẩu đem lại sự giàu có, việc làm cho người dân ở xã Tương Bình Hiệp. Qua biến động của thị trường xuất khẩu, “làng sơn mài Tương Bình Hiệp” chỉ còn một vài hộ theo nghề. Từ những ký ức đẹp về “làng sơn mài” tác giả muốn giới thiệu đôi nét về đặc điểm của sơn mài truyền thống đã có biến đổi nhiều trong thời hiện đại. Tác giả cũng nêu một số ý kiến với mong muốn “làng sơn mài” được phục hồi và phát triển để tiếp tục lưu giữ “nghề sơn mài” - Di sản văn hóa phi vật thể của Quốc gia. Hy vọng “làng sơn mài” Tương Bình Hiệp sẽ trở thành điểm đến của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Xem trọn bộ tại đây

NGUYỄN THỊ KIM ÁNH


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24402776