Lịch sử Việt Nam

BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU HỌ Ở VIỆT NAM (TỪ TRƯỚC BẮC THUỘC – HẾT THẾ KỈ 10)

  • Biện Quốc Trọng
  • 03/11/2015

Cách dùng họ của người Việt Nam có thể xem là một biểu hiện văn hoá. Nhưng trước khi tìm hiểu về cách dùng họ, chúng tôi nghĩ nên tìm hiểu về lịch sử họ của dân tộc ta. Không có nhiều tư liệu chuyên biệt về họ của người Việt Nam trong quá khứ nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thu nhặt dữ liệu từ sử cũ để bước đầu cho người đọc hình dung sơ bộ về họ ở Việt Nam từ trước thời kì Bắc thuộc đến thế kỉ 10.

Hiện nay, họ (thị, tính, last name) là từ chỉ những từ luôn gắn liền với tên người (danh, first name) mang ý nghĩa biểu thị huyết thống của một nhóm người, một cộng đồng người. Ở Nhật, xa xưa chỉ có họ Kabane và họ Uji được nhà vua dùng đên ban cho một số ít công thần, mãi đến cuối thế kỉ 19, dưới thời vua Minh Trị, tất cả người Nhật mới bắt đầu có họ. Người cùng một làng thì lấy tên làng làm họ, do đó, nhiều người Nhật có chung họ nhưng không có chung huyết thống. Đến nay, Trung Quốc là nước có lịch sử về họ lâu dài hơn cả. Việc dùng tên, họ của người Hán đã phát triển từ thế kỉ thứ 4 tr.TL, đến nay, người Hán có trên 100 họ phổ biến. Từ thời kì đầu của các nhà nước cổ đại Trung Hoa, họ của người Hán đã mang ý nghĩa phân biệt đẳng cấp, huyết thống, mang tính chất phụ hệ, nam quyền. Cũng là một nước nằm trong vòng ảnh hưởng của văn hoá Hán, vậy, họ trong quá khứ của tổ tiên chúng ta như thế nào? Việc nghiên cứu họ của người Việt Nam từ trước thời kì Bắc thuộc đến hết thế kỉ 10 là một thử nghiệm để tìm câu trả lời cho câu hỏi không dễ ấy.

 

 

Bước đầu tìm hiểu họ ở Việt Nam (từ trước Bắc thuộc - thế kỉ 10).pdf

Xem trọn bộ tại đây

Biện Quốc Trọng


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24281928