Nghệ thuật biểu hiện tính thiêng trong múa bóng rỗi ở Bình Dương
- 06/02/2017
Tóm tắt: Múa bóng rỗi là một loại hình nghệ thuật diễn xướng nghi lễ dân gian, phổ biến trong các lễ cúng miếu Bà của người dân Nam Bộ nói chung, người dân Bình Dương nói riêng. Gắn liền với tín ngưỡng thờ Nữ thần và là một loại hình nằm trong lĩnh vực diễn xướng dân gian, Múa bóng vừa mang tính tâm linh – tính thiêng, vừa mang tính giải trí. Bài viết này đề cập đến đến tính thiêng trong nghệ thuật Múa bóng rỗi thể hiện ở các khía cạnh: đối tượng của nghi lễ - Nữ thần, tính thiêng trong không gian và thời gian diễn xướng, tính thiêng trong cách thực hành nghi lễ và tính thiêng trong chính người thực hành nghi thức Múa bóng rỗi – bà Bóng.
Xem trọn bộ tại đây
Các tin khác
- TIỂU ĐOÀN PHÚ LỢI CHIẾN ĐẤU CHỐNG CUỘC PHẢN CÔNG CHIẾN LƯỢC MÙA KHÔ LẦN THỨ NHẤT (1965-1966)
- HOẠT ĐỘNG YÊU NƯỚC CỦA NGUYỄN SINH SẮC Ở THỦ DẦU MỘT - BÌNH DƯƠNG (1923-1926)
- THẦY NĂM NHỊ - VỊ VÕ SƯ ĐÃ ĐEM MÔN VÕ LÂM TÂN KHÁNH BÀ TRÀ RA TỨ PHƯƠNG
- MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG YÊU NƯỚC TIÊU BIỂU CỦA LINH MỤC VÀ GIÁO DÂN Ở BÌNH DƯƠNG TRONG THỜI KỲ CHIẾN TRANH...
- NGỌN ROI CỦA THẦY NĂM NHỊ ĐẤT VÕ TÂN KHÁNH BÀ TRÀ KHUẤT PHỤC TƯỚNG CƯỚP TRÊN SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY NAM...
- DI TÍCH MỘ ÔNG CẢ TRƯỞNG TRẦN VĂN LONG (THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG)
- LÀNG CÔNG GIÁO LẠC AN - THÁI HƯNG TRONG 20 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN (1954 - 1974)
- VÕ ĐƯỜNG ĐẦU TIÊN TRUYỀN DẠY MÔN VÕ LÂM TÂN KHÁNH BÀ TRÀ Ở SÀI GÒN
- DẤU ẤN TÍN NGƯỠNG CỦA CƯ DÂN TIỀN SỬ ĐÔNG NAM BỘ
- THIẾT GIÁP M113 - CHỨNG TÍCH CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC CỦA QUÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG